Đẩy nhanh tiến độ các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật

06:52 - Thứ Hai, 19/09/2022 Lượt xem: 3705 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ được giao làm chủ đầu tư các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật, gồm: Đường tránh sân bay nối tổ 1, 2 và tổ 8 phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ); Đường đi xã Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông (huyện Điện Biên); Đường nội đồng và kênh tiêu thoát nước; Kè chống sạt lở khu vực xây dựng Đài dẫn đường DVOR/DME. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, UBND TP. Điện Biên Phủ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay các dự án đã đạt được nhiều kết quả.

Hiện nay Dự án Đường đi xã Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông mới ký kết được hợp đồng thi công xây dựng đoạn tuyến từ Thanh Hưng sang Thanh Luông. Trong ảnh: Tuyến đường đi xã Thanh Luông sẽ bị thu hồi thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên.

Cụ thể, đối với Dự án Đường tránh sân bay nối tổ 1, 2 và tổ 8 phường Thanh Trường, tính đến ngày 9/9, chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng thi công xây dựng dự án (tiến độ thực hiện dự án 145 ngày). Đến nay, đã hoàn thành công tác đo đạc, lập hồ sơ đo đạc quy chủ và đã thực hiện kê khai, kiểm đếm đối với 33/33 hộ dân và 1 tổ chức, tổng diện tích thu hồi là 5.096m2. Đồng thời, UBND thành phố đã phê duyệt phương án đền bù cho 30 hộ dân và tiến hành chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho 15 hộ dân.

Thực hiện Dự án Đường tránh sân bay nối từ đường đi xã Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông, hiện nay chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng thi công xây dựng hạng mục số 1 “đoạn tuyến từ Thanh Hưng sang Thanh Luông” dài khoảng 1,01km (tiến độ thực hiện 135 ngày). Trong công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác đo đạc, lập hồ sơ đo đạc quy chủ và đã bàn giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Quản lý đất đai huyện Điện Biên. Đến nay đã thực hiện kê khai, kiểm đếm đối với 55/55 hộ và 2 tổ chức với tổng diện tích thu hồi là 11.500m2. Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể, lập và công khai phương án bồi thường được 50/55 hộ với kinh phí là 5,8 tỷ đồng.

Đối với Dự án Đường nội đồng và kênh tiêu thoát nước, đến nay chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng thi công xây dựng với nhà thầu xây dựng (tiến độ thực hiện dự án 135 ngày). Cùng với đó đã hoàn thành công tác đo đạc, lập hồ sơ quy chủ đối với 106 hộ và 2 tổ chức (trong đó, huyện Điện Biên 41 hộ và 1 tổ chức; TP. Điện Biên Phủ 65 hộ và 1 tổ chức) với tổng diện tích thu hồi hơn 10.241m2; đã bàn giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Quản lý đất đai huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ để thực hiện công tác kê khai kiểm đếm. Dự án cũng đã được UBND tỉnh đã phê duyệt giá đất cụ thể; đang hoàn thiện các thủ tục trình ủy quyền thu hồi đất theo quy định.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2022, UBND TP. Điện Biên Phủ sẽ hoàn thành các dự án được giao. Song đến nay tại hầu hết các dự án mới đang triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện nay, mới chỉ có Dự án Kè chống sạt lở khu vực xây dựng Đài dẫn đường DVOR/DME đã hoàn tất các thủ tục, nhà thầu đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Các dự án còn lại hiện mới ký hợp đồng xây dựng, chưa khởi công thi công. Nguyên nhân do các dự án trên đều gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, khâu kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, kéo theo việc lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ bị chậm trễ. Đơn cử, Dự án đường tránh sân bay nối tổ 1, 2 và tổ 8 phường Thanh Trường, đến ngày 9/9 vẫn còn 8 hộ chưa chấp thuận phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong đó, 6 hộ chưa nhận tiền bồi thường do đang yêu cầu cơ quan chức năng phải cấp đất tái định cư và 2 hộ còn tranh chấp chưa lập phương án bồi thường. Hay Dự án Đường đi xã Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông, đến nay chưa hoàn thiện các thủ tục trình ủy quyền thu hồi đất theo quy định. Bên cạnh đó, dự án chưa được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh 3 điểm di tích lịch sử, dẫn đến chưa có mặt bằng để khởi công.

Theo ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP. Điện Biên Phủ, hiện nay hầu hết các dự án đều vướng mắc về mặt bằng. Vì vậy để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đơn vị tích cực phối hợp với Trung tâm Quản lý đất đai thành phố, UBND phường Thanh Trường và UBND huyện Điện Biên để lập, thẩm định, phê duyệt và chi trả kinh phí đền bù tiếp nhận mặt bằng để thi công. Sau khi có mặt bằng sẽ chỉ đạo đơn vị thi công tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ. Riêng đối với Dự án kè đài DVOR/DME, đơn vị tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công đảm bảo hoàn thành trước 30/12/2022.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top